Đi Indonesia (phần 2) – Hoang đảo Karimunjawa

Bài viết nằm trong chuyến đi Hai tháng vòng quanh Đông Nam Á

Đảo Karimunjawa là một cụm đảo nằm ở phía Bắc Java. Đảo đẹp và hoang sơ, ít du khách nước ngoài, rất ít các đại lý và hãng du lịch tổ chức tour tại đảo nên thường khách du lịch book tour tại Yogyakarta hay Jakarta. Có nhiều tour du lịch trọn gói đi Karimunjawa 3 ngày 2 đêm với giá khoảng Rp 1.200.000 đến Rp 2.500.000 một người. Thấy giá chát nên cuối cùng mình tự tìm cách đi, tiền đi về chỉ bằng 1 nửa giá tour thôi.

Muốn đến đảo Karimunjawa thì phải đi tàu thủy từ đất liền. Theo mình biết thì có 2 cảng đi đến đây là Jepara và Semarang.

Mình xuất phát từ Yogyakarta đi xe bus tới Jepara rồi mua vé tàu đi đảo Karimunjawa. Vụ mua vé đi Jepara cũng mất cả ngày trời. Ban đầu hỏi travel agency người ta chào giá Rp  120.000, mình và 1 chị bạn người TQ nghĩ có lẽ ra bến xe bus thì mua được vé rẻ hơn nên mò ra tận bến. Ra đến nơi thì thấy chỉ có 1 2 hãng xe có chuyến đi Jepara, mà lại phải dừng ở Semarang rồi đổi xe, giờ khởi hành là 7:00AM và 14 hoặc 19:00PM không hợp với kế hoạch của 2 đứa (vì muốn coi show nhạc kịch Ramayana ở Prambanan lúc 7 giờ tối), giá lại mắc hơn cả agency nữa. Cuối cùng 2 đứa mò về agency đặt vé lại. Hề hề.

Thế là tối hôm sau đi xem Ramayana về xe bus bỏ 2 đứa ở hãng xe đi Jepara thì mới biết vé agency mua cho mình là hãng Daytrans như hình này. Giá vé chưa qua agency là Rp  110.000.

Phòng vé và bến của hãng này gần đường Malioboro (là đường có nhiều khách du lịch giống khu Phạm Ngũ Lão ở TPHCM đó), mà có website và số điện thoại để book vé nữa nè. Chụp lại ảnh để ai định đi thì ra đây luôn khỏi đi lại mất công như mình nhe.

100_1021

Tới nơi thì thấy chỉ có 2 chị em mình và 1 cặp vợ chồng người Indo đã mua tour từ trước thôi. Lẽ ra đi từ 11h thì 6h sáng mới tới Jepara, nhưng xe chạy ghê quá 3h sáng đã tới nơi. Ngồi trên xe mà muốn rớt tim ra ngoài!  Tới sớm  làm mình và chị bạn phải tìm homestay ngủ chờ tới hôm sau đi tàu nữa. Vậy mà tài xế còn đòi tips, dĩ nhiên mình đâu có cho thêm.

Ở Indonesia mọi cảng luôn có 2 loại tàu là fast boat và slow boat, fast boat thì mắc hơn nhưng nhanh, còn slow boat (thực ra là phà đó) thì rẻ nhưng tốn thời gian. Lịch tàu từ cảng Jepara đi Karimunjawa thay đổi phức tạp. Đọc thông tin trên mạng thấy nói có tàu từ 9h, ngày mình đi thì chỉ có tàu lúc 2h chiều và vào thứ 6 hoặc thứ ba gì đó thôi. Nói chung cái này vào hỏi thông tin mấy agency là tốt nhất, không thì đến nơi lại phải ngủ ở nhà nghỉ 2 3 ngày chờ tàu.

10h sáng hôm sau lại mò ra bến hỏi tàu, giá ghế economy từ Jepara đi đảo Karimunjawa là Rp 110.000, còn ghế executive thì không hỏi làm chi hihi.  Tàu đi 2 tiếng là tới nơi.

Khách sạn ở đảo Karimunjawa chưa nhiều, resort thì có 1 2 cái nhưng cũng chưa mình thấy ks như thế chưa gọi là resort được. Chủ yếu là nhà nghỉ homestay trong thị trấn. Kiểu như đảo Bình Ba của mình, nhưng yên ắng hơn, hoang vắng hơn.

Đi bộ ra khỏi  cảng là sẽ thấy rất nhiều homestay. Giá trung bình Rp 75.000/ phòng 2 người/ đêm. Có thể trả giá xuống nữa vì ở đây cũng ít khách. Ngủ ở homestay thì dĩ nhiên là không có view ra biển.

Karimunjawa còn rất hoang sơ, ở đảo Karimunjawa còn có homstay chứ ra những đảo nhỏ lân cận thì không có, hoặc có 1 2 cái mà rất mắc mỏ. Có 1 nhà nghỉ nằm giữa biển rất nổi tiếng, được Lonely Planet recommend dữ dội là Wisma Apung. Nhưng đến nơi mới thấy rất thất vọng. 1 là xấu tệ, 2 là tuy nước biển không sâu nhưng không bơi được vì nước thải từ phòng vệ sinh được xả thẳng ra biển nên nước gần Wisma Aoung rất bẩn, 3 là tăng giá chóng mặt: trên mạng thấy mấy tháng trước giá Rp 150,000/đêm mà lúc mình đến nơi thì đã tăng lên tới Rp 200.000, 4 là vì ở giữa biển nên muốn vào bờ ăn uống và đi chơi phải đi tàu, tàu thì free lúc check in và check out thôi chứ mỗi lần đi lại phải trả Rp 5.000. Nhiều điểm trừ quá. Mình ở đây 1 đêm thôi rồi hôm sau vào bờ tìm homestay ở.

Wisma Apung nè:

100_1105

Có hồ cá mập bên trong, ai thích thì có thể xuống bơi chung. Nhưng khuyến cáo cạnh đó là nhà vệ sinh, nước thải và xú uế trôi thẳng ra cho cá ăn đó, nên không được sạch đâu nha

100_1061

100_1136

Ở Karimunjawa hoàn toàn không có gì để chơi hết. Du khách đến đây chỉ có đi tour 1 ngày ra các đảo nhỏ lân cận để snorkeling hoặc thuê xe máy đi 1 vào rừng núi thôi.

Trong đêm đầu tới đi lòng vòng tìm mấy cty du lịch để đặt tour mà chả thấy ma nào mình gặp chị ở cùng khách sạn hỏi thăm thì chị ấy bảo là book sẵn tour của công ty, cho mình số điện thoại liên hệ. Mình thử gọi mà thấy họ nói tiếng Anh không rành nên chả nói được gì nhiều.

May mắn làm sao, lúc đang ngồi ăn cá nướng ở công viên trung tâm đảo (đảo nhỏ xíu và vắng tanh, công viên trung tâm thực chất chỉ là bãi cỏ lớn, có vài xe đẩy bán hàng buổi tối) thì gặp vợ chồng người Indo mà mình đi xe chung tới Jepara, anh chồng biết tiếng Anh và nói nhóm của ảnh sẽ đi tàu ngày hôm sau chỉ có 4 người, hỏi hai mình có muốn đi chung không thì ảnh gọi cho tour guide để hỏi người ta.

Dĩ nhiên 2 mình ô kê con dê liền. Bên tourguide báo giá Rp 150.000 cho 1 người  bao gồm tiền tàu, cơm trưa, dụng cụ snorkeling. Thấy cũng ổn (nãy mình gọi bên kia, họ báo giá 175000).

Tới đây mình mới biết tour 3 ngày 2 đêm hoặc 4 ngày 3 đêm của các công ty du lịch cũng là 1 ngày đi đường xe, tàu tới đây ngủ 1 đêm, hôm sau đi tàu ra các đảo rồi về ngủ, hôm sau thì đi xe máy 1 vòng đảo rồi lên tàu về đất liền y như mình đi thôi.

Ở Karimunjawa muốn tìm tàu đi đảo thật ra cũng dễ. có văn phòng của công ty du lịch nằm ngay trước cảng  ở cả Jepara và Karimunjawa nên cứ vào mua tour, 2 là như tụi mình đi vòng vòng gặp dân du lịch và hỏi số điện thoại của tourguide hoặc bất quá cứ sáng ra bến thuyền đậu thấy người ta đi thì nhào vô hỏi giá, 3 là tự thuê tàu và lái tàu đi 1 ngày với giá Rp 400.000 ( chưa bao gồm tiền thuê 1 bộ snorkeling là Rp 30.000), cũng không mắc nếu đi nhóm share ra.

Nhóm bạn đã cho mình share thuyền:

100_1157

Màu nước xanh mát rất tuyệt

100_1177

Nhiều rặng san hô đẹp để snorkeling

100_1207 100_1230

Karimun jawa (2)

Bữa trưa dã chiến trên đảo, vừa snorkeling xong bắt cá lên nướng ăn luôn đó

100_1250 100_1259

Hôm sau thì anh tourguide của đoàn thuê xe máy cho cả nhóm đi vào khu rừng núi. Anh ý đường cho cả nhóm đi tới những bãi biển hoang sơ và đẹp như thế này. Chỉ có vài hàng nước dọc các bãi biển này thôi. Vì du lịch ở đây chưa phát triển nên cũng không có dịch vụ tắm nước ngọt hay khách sạn gì gần khu này đâu.

100_1323

100_1342

100_1327

100_1348

Ngoài ra còn 1 khu rừng ngập mặn cũng đáng để đi trek

100_1365

100_1366

100_1371

100_1372

Ăn uống ở đảo Karimunjawa thì cũng không  mắc. Hoàn toàn không có nhà hàng, chỉ có mấy tiệm cơm gần bãi cỏ (là trung tâm của đảo =)) mà chỉ mở đến chiều, buổi tối thì ra đây có nhiều hàng hải sản giá rẻ, 1 con cá, 1 con mực nướng ăn với cơm và nước ngọt linh tinh mà cũng tốn hết Rp 4- 50.000 2 đứa thôi. Vật giá ở đảo Karimunjawa mắc hơn ở đất liền nhiều, vd 1 hộp sữa giá Rp 4000 thì ở đây họ bán 7000 8000. Đối với local họ cũng bán mắc như vậy chứ k phải chặt chém người nước ngoài.

100_1099

100_1101

  • Ghi chú:

Người dân ở đây hoàn toàn không biết tiếng Anh nên tốt nhất là ghi lại trước mấy câu giao tiếp căn bản để còn hỏi giá, hỏi đường v.v

Ở đảo chỉ có điện từ 6 giờ tối tới 6 giờ sáng nên muốn sạc pin hay gì thì phải tranh thủ nhé

Còn gì nhớ ra thì mình sẽ update. Có ai muốn hỏi gì thì cứ comment bên dưới nha. Nice day!

The post Đi Indonesia (phần 2) – Hoang đảo Karimunjawa appeared first on http://247dulichgiare.com/.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm thế nào để đi tàu ở Pháp như một người dân bản xứ

Lên lịch du lịch nước ngoài tháng 5 cùng Visana